Chi tiết Blog

Chống nắng khi đi xe đường dài

Mùa hè là khoảng thời gian nhiều người đi chơi xa, nhất là ra biển du lịch. Việc di chuyển đường dài đòi hỏi an toàn xe. Nhiều người nghĩ an toàn xe nghĩa là thắt dây an toàn và chuẩn bị túi khí. Nhưng có cách quan trọng nữa để bảo vệ bản thân khi đi đường dài, và đó là việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh mặt trời. Dù bạn là người lái xe hay là người đi xe, việc bảo vệ da khỏi tia UV trong thời gian dài di chuyển cũng là vô cùng cần thiết.

Nguy cơ ung thư da

Một nghiên cứu da liễu trong Journal of the American Academy of Dermatology cho thấy gần 53% chứng ung thư da ở Mỹ xảy ra ở bên trái cơ thể. Nếu bạn là một trong những người thường xuyên lái xe, thì hãy cẩn trọng rằng khu vực da dễ ung thư nhất từ tia UV khi lái xe là bên trái cơ thể, phía tay lái. Còn với những người ngồi trên xe hoặc đi xe máy, nguy cơ đến từ phía cửa kính bạn ngồi hứng nắng hoặc góc chiếu của mặt trời thẳng vào người bạn.


Bức xạ cực tím từ mặt trời thường dẫn đến nhiều ca ung thư da, con số này là 1 trong số 5 người Mỹ trên khoảng thời gian một đời người. Tia UVA và UVB đều tác động lên da, và cửa kính xe chỉ có thể chặn được hiệu quả tia UVB. Dù cửa kính chắn gió của xe thường được phủ lớp chắn tia UVA, cửa sổ bên thường để đến 63% tia UVA lọt qua, cửa kính sau của xe cũng không được phủ bảo vệ khiến cho những người ngồi đằng sau có thể hứng trọn lượng bức xạ độc hại đó. Vì thế dù bạn là người lái xe hay hành khách, một chuyến đi đường dài đều có thể ảnh hưởng đến da bạn.

Ảnh hưởng của tia UV đến khuôn mặt của người lái xe đường dài

Giải pháp chống nắng khi đi xe đường dài


Có giải pháp cho vấn đề này. Tấm cách nhiệt trong suốt dán lên cửa kính xe có thể lọc được gần như 100% UVB và UVA mà không làm giảm tầm nhìn của người lái. Nhờ khả năng cách nhiệt nên bạn cũng giảm nguy cơ say nắng. Nếu bạn dùng loại dán kính này thì hãy nhớ, nó chỉ bảo vệ bạn khi cửa kính xe đóng lại.

Tuy nhiên tấm cách nhiệt thường chỉ dùng cho kính lái xe, trong khi các kính sườn thì không nên việc trang bị hết cũng cần thiết. Một bất cập nữa là nếu bạn đi xe bus hoặc đi nhờ xe thì việc trang bị này cũng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.


Kem chống nắng lúc nào cũng nên là vật dụng bất ly thân để bạn có thể thoa lại khi đi xe đường dài. Tổ chức Skin Cancer Foundation khuyên chúng ta nên thoa lại kem chống nắng mỗi hai giờ. Kem chống nắng nên có chỉ số SPF ít nhất 30 và chứa các hoạt chất chống nắng hóa học hoặc vật lý hiệu quả. Lượng kem chống nắng được thoa lên da cũng nên đủ 2mg/cm2, mặc dù thật sự rất ít người dùng đủ lượng này. Vì thế việc thoa lại kem chống nắng là vô cùng cần thiết để giảm thiểu tác hại của tia UV lên da.


Đầu và cổ của người lái xe thường tiếp xúc nhiều với ánh nắng nhất nên không hề bất ngờ khi 82% tế bào ung thư da của bệnh nhân thường ở trên đầu hoặc cổ. Bạn nên đội mũ, đeo kính mát khi đi xe đường dài và thoa kem chống nắng ở những vùng da lộ ra ngoài như da mặt, cổ và sau gáy.

Khu vực dễ hình thành tế bào ung thư da nữa là cánh tay, nên ngoài việc dùng kem chống nắng, hãy tránh tựa tay vào cửa kính hoặc cửa sổ xe không đóng kín khi đi xe đường dài. Hãy giữ tay ở trong xe và cẩn thận mặc áo dài tay.

Chống nắng an toàn


Với những người đi xe đường dài, dù là xe máy hay là xe bus, xe ô tô, kem chống nắng, quần áo dài tay, đeo găng tay mũ rộng vành kèm theo mũ bảo hiểm, kính mát chống tia UV chính là những vật dụng cần thiết trong mọi nẻo đường của bạn. Nên nhớ, ánh mặt trời tuy ấm áp nhưng không phải lúc nào cũng thân thiện với làn da. Nếu được, hãy hạn chế thời gian di chuyển đường dài vào ban ngày mà hãy đi từ sáng sớm.

Share:

Viết một bình luận