Chi tiết Blog

Cách sử dụng kem chống nắng đúng và hiệu quả

Kem chống nắng trong vài chục năm gần đây đã trở thành một phần không thể thiếu của tiến trình dưỡng da thông minh. Vậy chúng ta nên sử dụng kem chống nắng như thế nào cho đúng cách và hiệu quả

Chọn kem chống nắng phù hợp

Như đã nói, bạn cần chọn kem chống nắngcó SPF (chỉ số chống nắng) từ 30 trở lên và là loại chống nắng phổ rộng (broad-spectrum). Kem chống nắng phổ rộng sẽ ngăn chặn tác hại của cả tia UVA lẫn UVB có trong ánh nắng mặt trời. Tùy theo nhu cầu mà bạn chọn các loại kem chống nắng khác nhau.

Nếu cần trang điểm, bạn nên chọn kem có màu tiệp với màu da. Nếu phải hoạt động ngoài trời, bạn nên chọn kem chống nắng vật lý không thấm nước. Nếu da nhạy cảm, bạn nên chọn loại kem chống nắng vật lý để tránh bị kích ứng. Vì kem chống nắng cần phải thoa lại nhiều lần, cũng như sử dụng cho cả ngày nên bạn hãy chọn những loại dễ dàng thoa trên da, cảm quan tốt.

Bên cạnh đó, kem chống nắng dạng bôi sẽ bảo vệ da tốt hơn khi dùng dạng xịt.

Thứ tự apply kem chống nắng

Thứ tự bôi kem chống nắng phụ thuộc vào kết cấu và tính thẩm mỹ của nó. Hầu hết mọi người đều khuyên nên thoa kem chống nắng ở bước sau cùng nếu là kem chống nắng vật lý, còn thoa theo lỏng trước đặc sau đối với kem chống nắng hóa học. Sở dĩ có thứ tự như vậy là vì kem chống nắng vật lý thường dày, đặc và thường tạo vệt trắng trên da.

Kem chống nắng hóa học thường ở dạng serum hoặc dạng sữa lỏng, nên được bôi trước kem dưỡng và makeup để có thể thấm vào da, tránh vón cục tạo ghét trên mặt khi sử dụng cùng các sản phẩm khác.

Liều lượng kem chống nắng

Theo như FDA, lượng kem chống nắng được khuyến cáo bôi là 2 mg/cm2. lượng kem bôi) sẽ tùy vô diện tích gương mặt của bạn. Nếu mặt bạn nhỏ bạn cần ít kem, mặt bạn lớn hơn thì cần nhiều kem hơn. Dưới đây là bảng tham khảo lượng kem chống nắng nên sử dụng cho từng bộ phận trên cơ thể do beauty blogger chieclavotinh liệt kê cho chúng ta tham khảo:


BỘ PHẬN

CƠ THỂ

DIỆN TÍCH

(cm2)

LƯỢNG KCN

KHUYẾN CÁO (mg)

QUY ĐỔI RA

THÌA ĐONG (tsp)

Mặt (nữ)

380

760

~ 1/8

Mặt (nam)

453

906

~ 1/6

Mặt và Cổ

685

1,370

~ 1/4

Tay phải

1,557

3,114

~ 1/2

Tay trái

1,557

3,114

~ 1/2

Lưng

3,114

6,228

~ 1 - 1 1/8

Ngực

3,114

6,228

~ 1 - 1 1/8

Chân phải

3,114

6,228

~ 1 - 1 1/8

Chân trái

3,114

6,228

~ 1 - 1 1/8

Thời gian chờ đợi

Kem chống nắng vật lý không cần thời gian chờ sau khi apply. Kem chống nắng hóa học nên dùng trước khi đi ra nắng khoảng 15 – 20 phút, khoảng thời gian này đủ để kem chống nắng hóa học thấm vào da. Nếu không có thời gian chờ đợi, bạn hãy dùng phấn trang điểm để phủ cố định da.

Khi nào cần thoa lại kem chống nắng?

Việc thoa lại kem chống nắng giúp duy trì tỷ lệ 2 mg/cm2 trên da suốt cả ngày. Vả lại, các chất chống nắng trên da cũng suy giảm khả năng bảo vệ theo thời gian và điều kiện hoạt động trong ngày của bạn.

Bạn nên thoa lại kem chống nắng mỗi hai giờ, sau khi ra mồ hôi hoặc hoạt động dưới nước. Việc thoa lại kem chống nắng vừa giúp đảm bảo da được bảo vệ, vừa loại bỏ lớp kem chống nắng cũ bị bẩn tránh gây ách tắt lỗ chân lông, lại tăng tính thẩm mĩ.

Bạn có thể quyết định số lần thoa lại kem chống nắng tùy vào môi trường hoạt động. Với những người không tiếp xúc tia UV và sử dụng kem chống nắng bền vững, việc thoa lại kem chống nắng là không cần thiết.

Không phó mặc da cho kem chống nắng

Dù kem chống nắng của bạn tốt đến đâu cũng không có nghĩa là bạn có thể ung dung phơi da dưới ánh nắng mặt trời. Có rất nhiều tác nhân khác xung quanh ảnh hưởng đến da bạn. Bên cạnh đó ánh nắng mặt trời còn là tác nhân gây say nắng, chính vì vậy hãy hạn chế tiếp xúc với nó nhiều nhất có thể trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều. Nếu phải ra ngoài, hãy che chắn thật cẩn thận, dùng kính mát và đội mũ rộng vành.

Nguồn tổng hợp

Share:

Viết một bình luận