Chi tiết Blog

Tại sao da bạn cần chống nắng quang phổ rộng?

Nếu từng đi chọn mua kem chống nắng, chắc hẳn bạn đã dành nhiều thời gian so sánh giữ các hãng, thành phần và công thức của hàng trăm ngàn sản phẩm trên thị trường. Dù dùng theo sở thích, có hai thứ mà bạn không nên xem nhẹ đó là chỉ số SPF và khả năng bảo vệ quang phổ rộng. Tuy nhiên, vẫn nhiều người vẫn chưa để ý đến khả năng bảo vệ quang phổ rộng của kem chống nắng.



Một nghiên cứu gần đây cho thấy

- 39% người dùng kem chống nắng biết bảo vệ quang phổ rộng là nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm chống nắng của họ.

- 79% người dùng xem xét yếu tố chống thấm nước

- 75% người xem xét giá cả.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiều người không biết quang phổ rộng là gì, nên họ không nhận ra sự quan trọng của nó khi quyết định mua sản phẩm. Vậy rốt cuộc quang phổ rộng là gì và tại sao nó quan trọng?

UVA và UVB: sự kết hợp nguy hiểm

Hầu hết mọi người khi sử dụng kem chống nắng đều biết bức xạ cực tím nguy hiểm. Có ba loại tia UV được mặt trời phát ra: UVA, UVB và UVC. UVC được tầng ozone hấp thụ trước khi đến Trái Đất, nghĩa là chúng ta không cần lo về việc bảo vệ da trước loại tia này. UVA và UVB lại có khả năng xuyên qua khí quyển và da người.

UVB là nguyên nhân chính gây ra đỏ rát và cháy da. UVB thay đổi cường độ theo thời tiết, thời gian trong ngày và địa điểm. UVB không có khả năng xuyên qua kính cao và thường làm tổn hại lớp ngoài cùng của da.

Trong khi UVB gây ra những đợt cháy nắng nghiêm trọng, tia UVA khó nhận ra hơn. UVA chiếm đến 95% bức xạ mặt trời đến Trái Đất. Cường độ UVA ổn định cả ngày và có thể xuyên qua mây mù và kính. UVA không khiến da cháy nắng như UVB nhưng sẽ làm nâu da, dấu hiệu tổn thương DNA. Loại bức xạ này cũng là nguyên nhân chính gây ra lão hóa da sớm như nếp nhăn, vì nó xuyên vào da sâu hơn UVB. UVA cũng là tia sáng hoạt động chính trong các máy làm nâu da.

Cả hai tia UVA và UVB đều có thể gây tổn thương DNA dẫn đến ung thư da. Vì thế mà việc bảo vệ da khỏi UVA lẫn UVB là cần thiết cho sức khỏe làn da.


Bảo vệ quang phổ rộng

Cho đến gần đây, các nhà khoa học mới hiểu được hết về nguy cơ của UVA, cho nên kem chống nắng thế hệ cũ không được bào chế để ngăn chặn nó. Khi nghiên cứu và thông tin về UVA gây hại thế nào được phổ biến, các hãng kem chống nắng mới bắt đầu thêm vào kem chống nắng thành phần chống UVA. Thuật ngữ “quang phổ rộng” để mô tả kem chống nắng bảo vệ được cả UVA và UVB.

Năm 2011, FDA ra luật về nhãn dán kem chống nắng, yêu cầu kem chống nắng phải đạt chuẩn bảo vệ UVA và UVB của FDA mới được dán nhãn “quang phổ rộng” khi tung ra thị trường.

Chỉ số SPF của kem chống nắng là chỉ số đo mức độ bảo vệ trước tia UVB. Nếu SPF30 thì thời gian lý thuyết cần để da bạn bắt đầu cháy nắng là 30 lần so với việc không dùng sản phẩm. Nhưng cách tính này không hoàn hảo vì không có kem nào có thể còn hiệu quả kéo dài sau hai giờ. SPF cũng không cho khách hàng biết khả năng chống UVA của sản phẩm. Vì thế, nếu sản phẩm được dán nhãn quang phổ rộng, có nghĩa là khả năng chống UVA cũng tương quan với khả năng chống UVB.


Hiện tại, bạn có thể tin vào khả năng bảo vệ UVA và UVB của kem chống nắng nếu có nhãn “broad spectrum” và SPF từ 30 trở lên. Hãy bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UV có hại.

Share:

Viết một bình luận