Chi tiết Blog

1 VÀI DÒNG VỀ KEM CHỐNG NẮNG & ELTAMD UV CLEAR SPF 46 BROAD SPECTRUM SUNSCREEN

 Với những người hay phải ngồi máy tính và sợ nắng như mình thì kem chống nắng là thứ không thể thiếu, thứ sống còn luôn. Ơ thế nhưng mà mình lại khá là lười trong việc dùng kem chống nắng vì chả mấy khi đi chơi, đi làm, đi học, nhà nội, nhà ngoại… tất cả các địa điểm hay lui qua lui lại nhất nó toàn cách nhau 10ph chạy xe =) thành ra mới lười như vậy (dù biết rất rõ tác dụng của kem chống nắng), và hệ quả tất yếu là có dùng kem dưỡng giời cũng không làm da đẹp hơn được nhiều. 

Vì sao ánh nắng lại là nỗi ác mộng kinh hoàng với các chị em phụ nữ nói riêng? Bởi trong ánh nắng có chứa 3 tia: UVA, UVB và UVC

Kết quả hình ảnh cho phân biệt tia uva và uvb

- UVC: là loại tia có khả năng gây ung thư da cao nhất, nhưng thường đã bị ngăn bởi tầng Ozon. Một điều đáng buồn là đến 90% các loại kem chống nắng đèu không chống tia UVC

- UVB: là loại tia hoạt động lúc 8h-14h, tác động vào lớp biểu bì: gây sạm da, rát da.

- UVA: là loại tia hoạt động lúc 14h-18h, hoạt động mạnh nhất lúc trời râm mát, đặc biệt sau khi mưa, xuyên qua được kính và nhiều loại vải (thế nên có che chắn kỹ, nguỵ trang bằng khẩu trang với áo chống nắng cũng chưa chắc ăn thua). Tia này tác động vào trung bì, làm ảnh hưởng đến collagen, elastin, và các thành phần khác, gây nên hiện tượng lão hóa, kém, đàn hồi, chảy xệ, nám dưới da, xuất hiện nếp nhăn (nghe phát sợ >”< )

Vậy chỉ cần chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng thật cao là có thể vô tư cùng bạn bè đi khắp nơi?

Trước đây mình nghĩ vậy, và có lẽ cũng có nhiều bạn nghĩ như mình. Nhưng sau khi ngâm cứu (chứ không dám nhận là nghiên cứu), thì rõ là quan niệm đó sai lè. Chỉ số chống nắng cao hơn không có nghĩa là tác dụng bảo vệ có thể kéo dài hơn loại có chỉ số thấp hơn. Thực tế, không có loại kem chống nắng nào có khả năng chống tia UV tới 100%.

Chỉ số chống nắng càng càng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hóa học trong sản phẩm càng gia tăng, dễ dẫn đến các vấn đề khô da, kích ứng và nhạy cảm. Ý kiến cá nhân thôi nhé, mình cho rằng chỉ nên sử dụng kem chống nắng SPF từ 30-50 là rất ổn rồi. Thay vì săm soi đi chọn kem chống nắng SPF cao thật là cao, mọi người hãy để ý xem loại kem chống nắng mình đang dùng sẽ bảo vệ da mình được những loại tia gì.

- Nếu vỏ của kem chống nắng có ghi SPF —> được bảo vệ khỏi tia UVB
- Nếu vỏ của kem chống nắng có ghi PA —> được bảo vệ khỏi tia UVA
-Nếu vỏ của kem chống nắng có ghi broad-spectrum —> được bảo vệ khỏi tia UVA lẫn UVB (cái này thì lý thuyết thôi, quan trọng là cần tỉnh táo để check list ingradients để xem có thật sự là chống được cả tia UVA và UVB hay không).

Kết quả hình ảnh cho sunscreen works
Hai loại kem chống nắng chính là kem chống nắng lý học và kem chống nắng hoá học:

– Kem chống nắng lý học (Sunblock): là kem chống nắng có tác dụng phản chiếu hoặc khuếch tán tia UV trước khi đến da. Có 2 hoạt chất chống nắng vật lý hiện nay là zinc oxide và titanium dioxide có tác động khử được cả UVA và UVB, và là họat chất chống nắng phổ rộng. Họat chất này được dùng phổ biến cho da nhạy cảm vì hiếm khi gây ra kích ứng cho da.

– Kem chống nắng hoá học (Sunscreen): là kem chống nắng có tác dụng hấp thu tia cực tím (UV) bằng các họat chất hóa học hay còn gọi là chống nắng hóa học, họat chất chống nắng hấp thu năng lượng tia UV trước khi nó có tác dụng tới da. Các họat chất chống nắng hóa học hầu hết là hỗn hợp gồm nhiều chất vì thực tế không có 1 chất đơn lẻ nào có tác dụng khử toàn phổ của tia UV.Các họat chất chống nắng hóa học gồm các chất như sau : Avobenzone, Cinoxate, Dioxybenzone, Homosalate, Menthyl anthranilate, Octocrylene, Octyl methoxycinnamate, B.E.M Triazine

Hình ảnh có liên quan

Dùng kem chống nắng như thế nào để hiệu quả?

Nói thật là mỗi người một quan điểm. Cá nhân mình thì thường bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà là 20-30 phút. Cũng không thường xuyên bôi lại sau 2 tiếng như mọi người hay khuyên (tất nhiên làm được điều này thì cũng tốt thôi, nhưng cứ 2 tiếng lại bôi bôi trát trát thì cũng rắc rối phết, chưa kể nếu make up thì sao? Bôi đè kem chống nắng lên lớp make up à? Lol). Mình nghĩ là mỗi người tự linh động theo tính chất công việc để bôi hoặc không. Ví dụ như mình ban ngày trước khi đi làm thì bôi kem chống nắng, trưa thì rửa mặt nước lã rồi bôi lại. Tóm lại 1 ngày chỉ bôi đúng 2 lần không hơn không kém 😀

Trên đây là vài dòng lan man về kem chống nắng. Chẳng có gì mới mẻ hay là kiến thức gì cao siêu, cũng toàn những điều mà đa số mọi người đã biết nhưng có thể chưa để ý lắm 😀

Tóm lại muốn da không thảm hại về lâu dài, thì thật lòng khuyên mọi người đầu tư kem chống nắng tốt và sử dụng thường xuyên bất kể đông hay hè, mưa hay nắng, sáng hay chiều ^^

Giờ thì quay lại với phần chính (nhưng sẽ ngắn thôi) của post này. Mình muốn review về em kem chống nắng hiện nay của mình.

Trước đây mình có xài kem chống nắng Key Solar đình đám – một thời làm mưa làm gió trên các topic làm đẹp, chỉ có thể dùng cụm từ “cực chán” để miêu tả về em này 🙁

Sau này thì hồi bầu bí, mình phát hiện ra một em được feedback khá tốt, chính là em bây giờ đang bắt đầu nổi tiếng – EltaMD UV Clear SPF 46 Broad Spectrum sunscreen. EltaMD là hãng dược mỹ phẩm cũng bình thường ở Mỹ thôi, không có gì xuất sắc hay nổi trội, và cũng ít được nhắc/biết đến. Nhưng kể từ khi em chống nắng này ra đời thì lại khác hẳn. Em í xứng đáng là sản phẩm tiêu biểu của hãng :))

Active Ingredients: 9.0% Zinc oxide, 7.5% Octinoxate

- Zinc oxide: là thành phần tự nhiên có khả năng chống lại tác hại của tia UVA và UVB

- Niacinamide (vitamin B3): có khả năng giảm vết thâm, nám, làm trắng

- Sodium hyaluronate (Hyaluronic Acid): giữ ẩm, phục hồi độ đàn hồi của da

- Tocopheryl acetate (vitamin E): là chất chống oxi hoá, ngăn ngừa các gốc tự do giúp làm giảm dấu hiệu lão hoá

Inactive Ingredients: Purified Water, Cyclopentasiloxane, Niacinamide, Octyldodecyl Neopentanoate, Hydroxyethyl Acrylate/Sodium Acryloyldimethyl Taurate Copolymer, Polyisobutene, PEG-7 Trimethylolpropane Coconut Ether, Sodium Hyaluronate, Tocopheryl Acetate, Lactic Acid, Oleth-3 Phosphate, Phenoxyethanol, Butylene Glycol, Iodopropynyl Butylcarbamate, Triethoxycaprylylsilane.

Tóm lại với thành phần như trên thì quá ổn cho một em kem chống nắng.

Vòi pump của em này chắc chắn, không bị lỏng lẻo, size vừa để mang đi mang lại trong túi xách, texture không đặc quá, cũng không phải lỏng dạng nước, là dạng kem đặc vừa phải thôi nên apply và blend được dễ dàng.

Sau khi dùng thì da khá mướt (không phải kiểu mướt mát quá đâu nhưng mà nói chung là thấy chấp nhận được), ngấm nhanh, da hơi bóng lên 1 chút (1 chút thôi) tạo hiệu ứng kiểu translucent í chứ không phải kiểu bóng nhẫy đâu. 1 lúc sau thì da bình thường. Không nhờn dính gì hết, khô ráo, không cảm thấy bí da ^^. Dùng đến hũ thứ 2 rồi nhưng cũng chưa thấy bị kích ứng hay lên mụn (trộm vía tỷ lần).

Mình đã thử em này làm primer thì kết quả cũng không rõ ràng vì da mình vốn không phải da dầu.

Điểm trừ duy nhất của em này là giá thành tg đối đắt so với dung tích nếukhông mua được off (nhưng mình lại thích size như này vì mang vác dễ, bỏ túi quá tiện luôn)

Nói chung là dùng em này cảm thấy rất thích và thấy thật sự là đáng đồng tiền bát gạo.

Theo Hachikobob

Share:

Viết một bình luận