Chi tiết Blog

Tái tạo màng da - dễ mà khó

Da người là màng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân từ môi trường ngoài. Để thực hiện được chức năng này, màng lipid ở lớp biểu bì da, tức lớp sừng là vô cùng quan trọng. Nó có chức năng ngăn chặn mất nước ở lớp biểu bì và ngăn chặn các chất độc hại từ môi trường thẩm thấu vào các lớp của da, chống lại vi khuẩn và nấm.

Cấu tạo lớp màng da

Các lớp tế bào sừng được gắn kết bởi lớp nhũ tương gồm nước và ba loại lipid khác nhau: cholesterol, gốc acid béo tự do và ceramides. Các hợp chất lipid này vô cùng quan trọng để làn da được khỏe mạnh.

Ngoài lipid, môi trường nước của màng da chứa các loại acid cùng nhân tố tạo độ ẩm tự nhiên khác. Môi trường acid nhẹ tạo ra độ pH của da khoảng 5.5.Nó làm cân bằng các yếu tố gốc kiềm (ví dụ như các chất tẩy rửa mạnh), ngăn cản vi khuẩn phát triển và phục hồi cũng như giữ môi trường acid lý tưởng để vi sinh vật có lợi trên da có thể phát triển.

Nếu pH của da thay đổi và tăng lên đến độ kiềm, cân bằng da bị mất. Lipid trọng yếu của biểu bì lúc đó sẽ không thể được tổng hợp và da bị mất nước, trở nên thô ráp. Tình trạng này sẽ khiến da không thể nào thực hiện được chức năng bảo vệ của nó được nữa.

Da bị tổn thương và mất cân bằng pH khi nào

- Thay đổi nhiệt độ và độ ẩm môi trường
- Bụi bẩn
- Tia UV
- Rửa mặt, tắm rửa quá thường xuyên
- Mĩ phẩm tính kiềm
- Hóa chất
- Độ tuổi

Các chất hóa học với độ pH mang tính kiềm sẽ gây hại cho da. Chúng khiến da mất dần khả năng cân bằng, tổn thương cấu trúc da và ảnh hưởng màng lipid trên da. Một số loại thuốc và liệu pháp y học cũng ảnh hưởng đến độ pH của da.

Nam và nữ có độ pH da khác biệt. Độ pH da của nam thường thấp hơn do nồng độ bã nhờn thường cao hơn nữ. Da trẻ sơ sinh có độ pH cao hơn ở khoảng 6.5 vì lớp màng bảo vệ chưa hoàn tất.
Phương pháp tái tạo màng da

Như ta đã biết, màng da được quyết định bởi độ pH và các loại lipid tạo thành. Để tái tạo màng da ta cần:


- Thiết lập lại độ pH của da
- Cung cấp độ ẩm cần thiết
- Cung cấp các hợp chất lipid tự nhiên của da
- Giảm viêm, cung cấp chất chống oxi hóa
- Dùng kem chống nắng


Thiết lập lại độ pH của da

Hãy bỏ hết các loại sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mạnh. Thay vào đó bạn hãy sử dụng sữa rửa mặt pH cân bằng, không hương liệu cũng như chất gây kích ứng. Tẩy trang dạng nước sẽ phù hợp hơn với làn da đang yếu của bạn.Từ bỏ các loại toner làm sạch da chứa cồn hoặc chiết xuất witch hazel vì nó sẽ làm da yếu đi cũng như dễ kích ứng hơn. Nếu muốn sử dụng, bạn hãy tập trung vào loại toner có khả năng phục hồi.

Hạn chế rửa mặt hoặc tắm quá nhiều lần trong ngày nếu không cần thiết.

Cung cấp độ ẩm cần thiết

Lớp biểu bì bị tổn hại cần được cấp ẩm, cho nên giữ cho cơ thể luôn đủ ẩm là cần thiết trong quá trình phục hồi màng da. Hãy tìm các kem dưỡng, lotion và serum chứa các chất cấp nước tự nhiên cho da như
- Hyaluronic acid
- Panthenol
- Glycerin
- Urea
Trong đó, hyaluronic acid là thành phần chống lão hóa mạnh giúp giữ ẩm lại vừa cải thiện độ đàn hồi cho da.

Cung cấp các lipid tự nhiên cho da

- Ceramides
- Niacinamide

Ngoài việc bôi ngoài, bạn nên dùng các thực phẩm nhiều acid béo như các loại hạt, cá tự nhiên, dầu oliu… để giúp da giữ ẩm. Bên cạnh đó, chúng còn giúp đảm bảo sức khỏe tim mạch.

Giảm viêm, dùng các chất chống oxi hóa

Hóa chất mạnh trong các sản phẩm trị mụn, tẩy da chết quá nhiều và lạm dụng retinoid cũng khiến da dễ bị viêm. Để giảm đỏ và khô da, hãy dừng những sản phẩm đó đến khi da bạn lành, sau đó dùng sản phẩm trị mụn xen kẽ với thành phần chống oxi hóa.

Vitamin C giúp chống lại các gốc oxi hóa tự do, đồng thời cũng kích thích tăng sinh collagen, giúp da thay mới và khỏe mạnh.

Dùng kem chống nắng

Trong thời kì phục hồi, da bạn vẫn còn nhạy cảm, nhất là với ánh sáng mặt trời. Nếu không, các tế bào da mới tái tạo sẽ bị tia UV tàn phá. Hãy chọn loại có chỉ số SPF ít nhất là 30, quang phổ rộng và tốt nhất là chứa các chất phục hồi hoặc chống oxi hóa.

Share:

Viết một bình luận